การแผ่รังสีของธาตุกัมมันตรังสี


การแผ่รังสีของธาตุกัมมันตรังสี

กัมมันตภาพรังสีที่ธาตุกัมมันตรังสีแผ่ออกมามีอยู่ 3 ชนิด ซึ่งเกิดจากสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้


1.รังสีแอลฟา ()  สัญลักษณ์ หรือ  เป็นนิวเคลียสของธาตุฮีเลียมซึ่งมีประจุ +2 เนื่องจากมีประจุไฟฟ้าบวกจึงเบนเข้าหาขั้วลบ เป็นรังสีที่มีพลังงานสูงสุด แต่มีอำนาจทะลุทะลวงต่ำที่สุด โดยสามารถเดินทางผ่านอากาศได้เพียง 3 5 ซม. หรือ กระดาษเพียง 1 2 แผ่นก็สามารถกั้นได้ เนื่องจากรังสีแอลฟาสามารถทำให้สารที่ผ่านแตกตัวเป็นไอออนได้ดี จึงเสียพลังงานอย่างรวดเร็ว ธาตุที่แผ่รังสีแอลฟาได้นั้นจะมีจำนวนโปรตรอนมากเกินไป (นิวเคลียสมีขนาดใหญ่มากเกินไป) ทำให้แรงผลักระหว่างโปรตรอนมากกว่าแรงยึดเหนี่ยวภายในนิวเคลียส
ตัวอย่างการแผ่รังสีแอลฟา




2.รังสีเบตา ( ) สัญลักษณ์ หรือ เป็นลำของอนุภาคที่มีสมบัติเหมือนกับอิเล็กตรอน (รวมถึงโพรสิตรอน หรือ แต่ส่วนใหญ่ที่พบบนโลกจะมีสมบัติเหมือนอิเล็กตรอน)  มีประจุ -1 เนื่องจากมีประจุไฟฟ้าลบจึงเบนเข้าหาขั้วบวก อำนาจทะลุทะลวงมากกว่ารังสีแอลฟา ในขณะที่มีพลังงานต่ำกว่า รังสีเบตามีความเร็วใกล้เคียงแสง สามารถทะลุผ่านโลหะแผ่นบาง ๆได้ ธาตุที่รังสีเบตาได้นั้นจะมีจำนวนนิวตรอนมากเกินไป (แผ่ ) หรือ มีจำนวนนิวตรอนน้อยเกินไป (แผ่  )
ตัวอย่างการแผ่รังสีเบตา

กรณีมีนิวตรอนมากเกินไป

กรณีมีนิวตรอนน้อยเกินไป




3.รังสีแกมมา ( ) สัญลักษณ์ หรือ  เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ความยาวคลื่นสั้นมาก ไม่มีมวล ไม่มีประจุ จึงไม่เบี่ยงเบนในสนามไฟฟ้า มีนาจทะลุทะลวงสูงสุด แต่มีพลังงานต่ำที่สุด สามารถทะลุผ่าน แผ่นไม้ โลหะ หรือแม้แต่เนื้อเยื่อได้ แต่จะถูกกั้นไว้ได้ด้วยคอนกรีตหนา หรือแผ่นตะกั่วหนา เกิดจากการที่ธาตุมีพลังงานในนิวเคลียสสูงเกินไป จึงเกิดการแผ่รังสีเพื่อเปลี่ยนระดับพลังงานจากสถานะถูกกระตุ้นมายังสถานะพื้น ทำให้ได้นิวเคลียสของธาตุเดิมที่มีพลังงานต่ำลง
ตัวอย่างการแผ่รังสีแกมมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น